21 กรกฎาคม 2552

@ ผจญภัยเที่ยวไทย ไปล่องแก่งหินเพิง


สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ "ไทยเที่ยวไทย" ทุกคน

วันนี้ต้นตาลมาตามสัญญาที่จะชวนเพื่อนๆ "ไทยเที่ยวไทย" ที่รักษ์สิ่งแวดล้อมออกไปผจญภัยกับกิจกรรมยอดนิยมของคนหัวใจสีเขียว ด้วยการท่องเที่ยวเชิงนิเวศกับกิจกรรมที่ขึ้นชื่อ นั่นคือการไป "ล่องแก่งหินเพิง" ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกไทยสู่มรดกโลกของเรานั่นเอง

กิจกรรม "ล่องแก่ง" เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวแนว Adventure ยอดนิยมในช่วงเดือนมิถุนายน – ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงของฤดูฝนน้ำไหลหลาก หลังจากเพื่อนๆ "ไทยเที่ยวไทย" ได้รู้ถึงวิธีปฏิบัติตนในการเที่ยวน้ำตกหรือเล่นล่องแก่งกันมาแล้ว ก็ได้เวลาออกสตาร์ทไปกับการผจญภัยที่สุดแสนจะตื่นเต้นได้เล้ย !!!

ทำไมต้องไป "ล่องแก่งหินเพิง" กลางลำน้ำใสใหญ่

ก็เพราะว่าในฤดูฝนกระแสน้ำบริเวณแก่งหินเพิงจะไหลรุนแรงมาก จนทำให้เกิดเกาะแก่งต่าง ๆ มากมาย ผู้ที่ชอบความท้าทายไปกับกระแสน้ำวนและเชี่ยวกราก แก่งหินเพิงจึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่รักการผจญภัยแนวนี้ นักล่องแก่งต้องใช้ความสามารถและทักษะในการพายเรือยางเป็นอย่างยิ่ง ในสภาพแก่งน้ำอยู่ในระดับ 3 -5 ต้องร่วมแรงร่วมใจกันพายเพื่อให้ผ่านพ้นโขดหิน กระแสน้ำวน หรือคลื่นใหญ่ม้วนตัวที่เกิดขึ้นตลอดเส้นทางการล่องแก่ง

ระยะเวลาในการล่อง

จากแก่งหินเพิงเป็นจุดเริ่มต้นในการล่องไปจนถึงแก่งงูเห่าเป็นแก่งสุดท้าย ล่องผ่านแก่งต่างๆ ถึง 6 แก่ง ได้แก่ แก่งหินเพิง แก่งวังหนามล้อม แก่งวังบอน แก่งลูกเสือ แก่งวังไทร และ แก่งงูเห่า เป็นระยะทาง 2.5 กม.ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

ความตื่นเต้น ท้าทาย

การล่องแก่งสายนี้จุดเด่นอยู่ที่ตัวแก่งหินเพิงอันเป็นจุดเริ่มต้นของการล่องแก่ง ตัวแก่งหินเพิงมีลักษณะเป็นลานหินหักเทลื่นลงมาจนเกิดเป็นกระแสน้ำวนและเชี่ยวกราก ต้องใช้ความสามารถและทักษะในการพาย จากจุดเริ่มต้นเหนือแก่งหินเพิงลงมาจะผ่านแก่งวังหนามล้อม มีลักษณะเป็นวังน้ำขนาดใหญ่กระแสไหลวนไปมา แก่งวังบอน บริเวณนี้จะมีโขดหินสองฝั่งขวางกระแสน้ำอยู่บีบให้กระแสน้ำเข้าหากับเป็นรูปตัววี และถ้าผ่านแก่งวังบอนมาได้ กระแสน้ำหลังแก่งวังบอนจะไหลย้อนทิศทาง น้ำจะไหลเอื่อย ๆ ตรงนี้สามารถพักเรือบริเวณนี้ได้ ล่องเรือต่อมาจะพบกับแก่งลูกเสือ ซึ่งมีความสนุกสนานเร้าใจไม่แพ้แก่งหินเพิง และผ่านไปจนถึงแก่งวังไทรเป็นแก่งหินกว้างประมาณ 50-60 เมตร ยาวประมาณ 150 เมตร มีความลาดชันประมาณ 30 องศา กระแสน้ำจะไหลผ่านเกาะแก่งต่างๆ แล้วม้วนตัวเป็นวงคลื่นต้องใช้ทักษะความชำนาญในการพายเรือค่อนข้างสูง และแก่งงูเห่าก็เป็นแก่งสุดท้ายของการล่องแก่งกลางลำน้ำใสใหญ่นี้

การล่องแก่งหินเพิงส่วนมากจะมาขึ้นฝั่งกันบริเวณแก่งวังไทร เพราะมีห้องสุขาและห้องอาบน้ำไว้บริการนักล่องแก่ง หรืออยากจะพักผ่อนนั่งรับประทานอาหารกลางวันที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้ก็ได้ เป็นอันสิ้นสุดการผจญภัยในแก่งหินเพิง


สถานที่ตั้ง

หน่วยพิทักษ์ป่าเขาใหญ่ 9 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี


การเดินทางไปแก่งหินเพิง

เริ่มจากตัวเมืองปราจีนบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3452 (ปราจีนบุรี-ประจันตคาม) ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร จะมาตัดกับทางหลวงหมายเลข 33 แล้วเลี้ยวขวาตรงไปทางอำเภอกบินทร์บุรี ก่อนถึงอ.กบินทร์บุรีจะมีทางสามแยก ให้ตรงไปอีกเล็กน้อยจะเห็นปั๊มน้ำมันปตท. และโรงเรียนวัดสระดู่ มีถนนเล็ก ๆ ติดกับโรงเรียนเลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 200 เมตร จะมีป้ายบอกตลอดเส้นทาง


ขอบคุณ..เว็บไซต์จังหวัดปราจีนบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น