27 มิถุนายน 2552

@ ไหว้พระ 9 วัด ในกรุงเทพ (ตอน 2)

งวดเข้ามาทุกที่กับวันสำคัญทางพุทธศาสนาคือ วันเข้าพรรษา ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ บางคนอาจจะเตรียมตัวลาพักร้อนไปเที่ยวงานเทศกาลแห่เทียนพรรษา จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นงานที่จัดยิ่งใหญ่ทุกปี เพื่อร่วมด้วยช่วยกันท่องเที่ยวเมืองไทย "เที่ยวอีสานครึกครื้น เศรษฐกิจอีสานคึกคัก" แต่ถ้าใครไม่มีแพลนไปเที่ยวไหนในช่วงหยุดวันเข้าพรรษา และอยู่ในเมืองหลวง ต้นตาลก็ถือโอกาสเชิญชวนไปทำบุญไหว้พระ 9 วัด เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ซึ่งคราวที่แล้วได้ชวนไปไหว้พระในวัดที่มีความหมายเป็นสิริมงคลของ “ความมั่นคงในชีวิต” กันไปแล้ว ครั้งนี้จะพาทัวร์ไหว้พระ 9 วัดที่เป็นมงคลถึง “ความมั่นคงของทรัพย์สิน” และ “ความมีชื่อเสียง” นั่นคือ





ความมั่งคั่ง
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ตั้งอยู่ที่ถนนหน้าพระลาน เขตพระนคร รัชกาลที่1 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง เพื่อความสะดวกในการบำเพ็ญพระราชกุศลตามพระราชประเพณีระเบียงพระอุโบสถมีภาพจิตกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ที่สวยงามและยาวที่สุดในโลก ภายในประดิษฐาน “พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร” หรือ “พระแก้วมรกต” พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย ซึ่งผู้กราบไหว้เชื่อว่า “แก้วแหวนเงินทอง ไหลมาเทมา” อันหมายถึงทำให้มีความร่ำรวย เพราะคนไทยถือว่าแก้วเป็นสัญลักษณ์แทนความมั่นคั่ง ร่ำรวย ฉะนั้นการมาสักการะที่วัดพระแก้ว นอกจากจะได้ชมทั้งความงดงามทางศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมแล้ว ยังจะได้ขอพรตามที่ปรารถนาด้วย
เวลาทำการ 08.30 – 15.30 น. ชาวไทยไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 250 บาท





วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร หากต้องการไหว้พระเพื่ออธิษฐานขอให้มั่งคั่งร่ำรวยแล้ว วัดไตรมิตรวิทยาราม ถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ เป็นอีกวัดหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องด้วยเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” หรือ “หลวงพ่อทองคำ” พระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีส่วนผสมของทองคำสูงมาก เรียกว่า ทองเนื้อเจ็ด น้ำสองขา โดยจากฐานองค์พระขึ้นไปเป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ร้อยละ 40 พระพักตร์มีเนื้อทองร้อยละ 80 ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ร้อยละ 99.99ก่อนจะเป็นพระพุทธรูปทองคำอย่างทุกวันนี้ เดิมทีองค์พระหุ้มด้วยพระพุทธรูปปูนปั้น ต่อมามีการอัญเชิญขึ้นประดิษฐานในพระวิหารได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อปูนที่หุ้มพระหัตถ์เกิดกะเทาะออกมาจึงพบว่าภายในเป็นพระพุทธรูปทองคำมีลักษณะที่งดงามและสมบูรณ์อย่างยิ่ง ผู้สักการะหลวงพ่อทองคำที่วัดไตรมิตรวิทยารามเชื่อกันว่า “จะประสบความสำเร็จในการค้าขาย และมีความร่ำรวยเงินทอง”
เวลาทำการ 08.30 – 17.00 น. ค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 20 บาท



ความมีชื่อเสียง
วัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร เป็นวัดโบราณ ตั้งอยู่บนถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดบางหว้าใหญ่ ในสมัยรัชกาลที่ 1 ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ ระหว่างนั้นได้ขุดพบระฆังใบหนึ่ง จึงพระราชทานนามวัดใหม่ว่า วัดระฆังโฆษิตาราม วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระ พุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งเป็นพระเถระผู้ทรงเกียรติคุณและวิทยาคุณที่โด่งดังมากและยังเป็นผู้ที่นำบทสวดอันศักดิ์สิทธิ์ที่ตกทอดจากลังกามาดัดแปลงให้สมบูรณ์จนกลายเป็นคาถาชินบัญชร ซึ่งหากผู้ใดสวดเป็นประจำแล้วจะเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองตามคติความเชื่อกล่าวกันว่า หากไหว้สมเด็จพระพุฒาจารย์จะมี “ชื่อเสียงโด่งดัง” ดุจระฆัง และ “มีคนนิยมชมชื่น” ไม่สร่างซา
เวลาทำการ 08.00 – 18.00 น.

การเดินทางท่องเที่ยวไหว้พระทำบุญสักการะสถานที่อันเป็นมงคล นอกจากจะได้อานิสงส์ของการไหว้พระสมประสงค์ตามที่ขอพรไว้แล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ถึงคุณค่าของโบราณสถานที่สำคัญซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมไทยอันล้ำค่าอีกด้วย ครั้งหน้าจะพาไปไหว้พระ 9 วัดกับวัดที่มีความหมายถึง “ความมีเสน่ห์และเป็นทีรักของคนทั่วไป"


ที่มา : กองการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬาและท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น