15 มิถุนายน 2552

@ มหัศจรรย์เมืองไทยต้องไปสัมผัส

อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่าคนที่รักการเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ฝนจะต้องฟ้าจะร้องแค่ไหนก็ไม่หวั่น ที่ได้เดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข วันก่อนได้ไปเดินในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ไปต่อแถวกรอกแบบสอบถามเพื่อรับหนังสือดีๆ เล่มหนึ่งชื่อเก๋ไก๋ว่า “12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน มหัศจรรย์เมืองไทยต้องไปสัมผัส” ซึ่งใครที่ไปชมงานก็คงมีติดไม้ติดมือกลับบ้านมากันแล้วคนละเล่ม เป็นคู่มือนำทางท่องเที่ยวที่น่าค้นหา เปิดอ่านแล้วยิ่งอยากไปท่องเที่ยวสัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติเมืองไทย เอาแค่สถานที่ท่องเที่ยวที่ดีที่สุด สวยที่สุด ในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน เมืองไทยก็มีความมหัศจรรย์ของธรรมชาติปรากฏให้เห็นทั่วเมืองไทย

ในเดือนมิถุนายน แม้ฝนจะตกพรำๆ ก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยที่สุด ที่รอคนไทยออกไปเที่ยวเมืองไทยเดินทางไปสัมผัสถึง 2 แห่ง คือ



1.เที่ยวชมผืนพรมทะเลหญ้าเขียวขจีสวยที่สุดในเมืองไทย ทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก ต้นฤดูฝนที่นี่หญ้าทั้งทุ่งกลายเป็นพื้นพรมเขียวมรกตได้เหลือเชื่อ ทุ่งแสลงหลวง เป็นทุ่งหญ้าสะวันนาที่สวยงามที่สุด เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนราวเดือนมิถุนายน โดยจะเขียวขจีประดุจผืนพรมธรรมชาติ เป็นฤดูกาลแห่งสรรพชีวิตโดยเฉพาะดอกกระเจียวขาว (Curcuma parviflora) นับหมื่นดอกจะแทงช่อขึ้นมารับหยาดฝน นอกจากนั้นทุ่งนางพญา ก็เป็นเส้นทางขี่จักรยานที่มีสภาพธรรมชาติที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทยอยู่ไม่ไกลทุ่งแสลงหลวง กับในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ในลำน้ำเข็กยังมีแมงกะพรุนน้ำจืดให้ชมอีกด้วย จุดชมวิวที่ดีที่สุด เส้นทางเข้าทุ่งนางพญาและบริเวณรอบที่พัก ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ช่วงเช้าราว 07.00 น.

สอบถามเส้นทางการเดินทางและข้อมูลเพิ่มเติม
ททท.สำนักงานพิษณุโลก โทร.0-5525-2742-3, 0-5525-9907



2.เปราะภูในสายหมอกที่แปกดำ ภูหลวง จ.เลย มนต์ขลังของฤดูฝนบนภูหลวงนั่นคือ สายหมอกฉ่ำเย็น ที่เป็นวันเวลาของดอกเปราะภูสีชมพู ซึ่งจะพากันบานสะพรั่งทั้งผืนป่า ล่วงถึงต้นฤดูฝนราวเดือนมิถุนายน บนภูหลวง จ.เลย นั่นคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของดอกไม้ต้นฤดูฝนซึ่งพากันผลิดอกสวยงามขึ้นตามลานหิน เช่นโคกนกกระบาและลานสุริยัน ไกลออกไปในป่าสนบริเวณที่เรียกว่าแปกดำ เดินเท้าถึงในเวลาชั่วโมงเศษๆ ที่นั่นดอกเปราะภูสีชมพู (Caulokaempferia violacea) สวยสดกำลังพากันออกดอกสะพรั่งทั้งผืนป่า มีเวลาสวยที่สุดอยู่แค่เดือนเดียว พลาดปีนี้ต้องรออีกปีหนึ่งถึงจะมีโอกาสอีกครั้ง จุดชมวิวที่ดีที่สุด ป่าสนบริเวณที่เรียกว่าแปกดำ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด เวลาที่มีหมอกลงส่วนมากเป็นช่วงเช้า

สอบถามเส้นทางการเดินทางและข้อมูลเพิ่มเติม
ททท.สำนักงานเลย โทร. 0-4281-2812

หากออกไปเที่ยวกันแล้ว และอยากจะสัมผัสความมหัศจรรย์ของแหล่งท่องเที่ยวทั่วเมืองไทยที่น่าดูที่สุด สวยที่สุดในแต่ละเดือน ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ก็ต้องช่วยกันรักษาคงความสวยงามของธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวเอาไว้และช่วยกัน...เก็บเมืองไทยให้สวยงาม ด้วยการ “ท่องเที่ยวทั่วไทย...ด้วยใจรักษ์”

ที่มา...เรื่อง-ภาพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น