04 มิถุนายน 2552

@ โฮมสเตย์กระชัง “ป้าติ๊ด” จ.ระยอง

ช่วงนี้ฤดูฝน ใครที่ชื่นชอบการเที่ยวทะเล ก็คงจะอดเป็นห่วงไม่น้อยกลัวว่าจะเที่ยวไม่สนุก เดี๋ยวเจอฝน เดี๋ยวเจอมรสุม แต่อย่างว่าคนที่รักทะเล ก็อาจจะอดใจไว้ไม่ไหว วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็อยากจะไปเที่ยวพักผ่อนสบายๆ แล้วค่อยกลับมาลุยงานกันใหม่ในวันจันทร์ ต้นตาลชวนให้ลองไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวเลที่ “กระชังป้าติ๊ด” โฮมสเตย์แบบบ้านๆ เป็นกระชังหลังเขื่อนของ “ป้าติ๊ด-ลุงฟอง” อยู่ห่างจากฝั่งบ้านเพแค่ 400 เมตร ซึ่งการเดินทางไปบ้านเพ จ.ระยอง ก็แสนสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว หรือรถทัวร์ ไม่ต้องห่วงเรื่องฝนฟ้าอีกต่อไป

พอไปถึงท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลบ้านเพ ก็โทร.บอกป้าติ๊ดให้ลุงฟองเอาเรือมารับที่ท่าได้เลย ถ้ารวมแก๊งกันไปเกิน 7 คน ลุงแกก็จะเอา Speed Boat มารับ ถ้าน้อยคนก็จะเป็นเรือเครื่องมารับแทน (ช่วยลุงแกประหยัดน้ำมัน..หน่อย) การเข้าพักโฮมสเตย์กระชังป้าติ๊ด ก็เช็คอิน-เช็คเอ้าท์เหมือนโรงแรมหรือรีสอร์ท เป๊ะๆ เข้าเที่ยง-ออกเที่ยงวันรุ่งขึ้น ค่าเข้าพักโฮมสเตย์คิดหัวละ 900 บาท พร้อมอาหารมื้อเย็น เมนู 5 อย่าง บริการด้วยอาหารทะเลสดๆ (เรียกว่า...สดจากกระชัง..กันเลยทีเดียวเชียว) และมื้อเช้าก็เป็นข้าวต้มกับกาแฟ แต่ถ้าจะมาพักผ่อนแค่ชิมอาหารแบบกินลมชมวิวแล้วไม่พัก ก็เหมือนเดิมเสิร์ฟด้วยเมนูอาหาร 5 อย่าง คิด 500 บาท / หัว อาหารของป้าแกรสเยี่ยมมากขอบอก เป็นอาหารตามสั่งที่ตามใจคนทาน สั่งมาเถอะทำได้หมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ปลาเก๋าต้มยำ ปลากะพงตัวใหญ่ (ป้าแกเน้นมาก...ว่าต้องตัวใหญ่เท่านั้น) จะลวก จะเผา หรือทอดราดน้ำปลา ทำปลาสามรส ปลานึ่งมะนาว (หุ...หุ เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งนะ เพราะอาหารต่อมื้อ เมนูแค่ 5 อย่างนะจ๊ะ) หรือจะเป็นเมนูของหอยกระโดด หอยชักตีน กุ้ง ปลาหมึก ปู เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด เสิร์ฟทีจานใหญ่ๆ ทานกันพุงกาง รับรองถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว


หากจะพักโฮมสเตย์กระชังแห่งนี้ไม่ต้องห่วง ป้าติ๊ดมีที่นอน หมอน มุ้งไว้บริการเพียบพร้อม จะมาเป็นแก๊ง 20 คนก็รับไหว ใครอยากกางเต๊นท์นอนนอกเพิงริมกระชัง ยิ้มกริ่มนอนดูดาว ตกหมึกตกปลากลางแสงจันทร์ (อ้อ..อย่าตกในกระชังของป้าแกนะ) ก็พักผ่อนได้ตามอัธยาศัย ที่นี่ใช้ไฟปั่นจะเปิดไฟให้แค่เที่ยงคืน แต่ถ้ายังสังสรรค์ติดลม ป้าติ๊ดแกก็ใจดีเปิดแบตเตอรี่ให้ดวงหนึ่ง ตื่นเช้าขึ้นมาอากาศก็สดใส เพลิดเพลินที่ได้เห็นวิถีชีวิตชาวประมง ที่ออกไปหาปูหาปลา นำเรือเข้าเทียบฝั่ง หรือจะเดินดู ปลา ปู กุ้ง เต่า ม้าน้ำ ในกระชังที่ป้าติ๊ด-ลุงฟองแกเลี้ยงไว้ ก็เพลินตาเพลินใจไปอีกแบบ

“ป้าเป็นคนรักทะเล ผูกพันกับทะเล หากินกับทะเลมาตั้งแต่เด็ก อยู่ที่นี่ก็ชอบไปนั่งดูดาว ดูเดือน หลานชายบอกว่าอยากทำโฮมสเตย์ เป็นรายได้เสริม เอาไว้เป็นค่าอาหารปลาที่เลี้ยงบ้าง ทำมาหลายปีแล้ว มีมาพักกันเรื่อยๆ มาแล้วประทับใจในบริการ ถูกใจในอาหารและบริการ กลับไปก็เอาไปบอกต่อๆกัน “ปากต่อปาก” เล่าสู่กันฟัง ซึ่งป้าก็ทำของป้าไปตามความเป็นจริง”

เอ้า...ใครอยากชวนกันไปสัมผัสบรรยากาศโฮมสเตย์กระชังและชิมอาหารทะเลอร่อยๆ ก็โทร.ไปหาป้าตี๊ดแกได้ที่โทร. 08-1862-7147

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น